Những góc nhìn Văn hoá

Cảm ơn dư luận

Cả tháng nay dư luận từ trong Nam ra ngoài Bắc xôn xao quá nhiều chuyện bi hài. Trong đó có chuyện những công trình được cho là quan trọng, những dự án được gọi là nhân văn bỗng dưng bị nhà chức trách chỉ đạo cấp sổ cho nghỉ hưu non.

Đầu tiên là tỉnh Hòa Bình. Hòa Bình có dự án khẩu hiệu mà nhân dân gọi vui là dự án 10.11 (10 tỷ đồng 11 chữ}. Đây là dự án kỳ lạ chưa từng có trong tiền lệ lịch sử nước nhà. Chuyện ăn chia chấm mút và việc giá cao giá thấp trong công trình này khoan vội bàn tới. Điều mà dư luận nóng mặt xới lên là trong bối cảnh hiện nay, câu khẩu hiệu đó có thật cần thiết phải dựng lên với một quy mô hoành tráng đến vậy không?

Dự án câu khẩu hiệu 10 chữ tiêu tốn 11 tỉ đổng ở tỉnh Hòa Bình gây bất bình trong du luận xã hội. nguồn ảnh baogiaothong.vn

Nếu nói cần để nhắc nhở nhân dân Hòa Bình luôn nhớ ơn Bác Hồ thì xin thưa đó là sự ngụy biện. Bởi với đạo lý uống nước nhớ nguồn, từ lâu nhân dân ta đã tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị Cha già của dân tộc, đơn giản thế thôi mà đã trọn vẹn lắm rồi.

Nếu nói cần câu khẩu hiệu để trung tâm đô thị Hòa Bình thêm phần rực rỡ thì tiếp tục lại là ngụy biện. Bởi Hòa Bình còn rất nghèo, dân Hòa Bình còn nhiều nơi thiếu đói, trẻ em Hòa Bình vùng cao miền núi mùa Đông còn đi chân trần tới lớp. Vậy thì bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để trung tâm đô thị Hòa Bình rực rỡ hỏi có ý nghĩa gì với nhân dân?

Tiếp sau Hòa Bình là Tuyên Quang. Tỉnh này dự kiến chi 2.500 triệu đồng để may đồng phục cho đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tuyên Quang nghèo xơ, thu ngân sách mỗi năm chỉ được trên 2.100 tỷ, Trung ương phải rót thêm chừng 5.000- 6.000 tỷ mới tạm đủ sống. Chua chát hơn, có người còn tính hộ cho Tỉnh ủy Tuyên Quang nếu giá thóc chừng 6 triệu đồng/tấn thì 2.500 triệu đồng bằng khoảng trên 400 tấn thóc, nhà nông bạc mặt đội mưa đội nắng mấy mùa cũng khó lòng kiếm được.

v.v...

Rất may những "phát minh tai tiếng" này đã sớm được phanh lại.

Điều đặc biệt khác lạ là những chuyện có dấu hiệu bê bối như trên đều do người dân lên tiếng phản ứng, tạo dư luận và gây áp lực tới các cấp lãnh đạo, buộc nhà chức trách phải thức tỉnh và sửa sai.

Sau Hòa Bình, Tuyên Quang,... thì nhiều tỉnh khác như Gia Lai, Quảng Nam, Quảng Bình và cả Hà Nội cùng hàng loạt địa phương khác đều có động thái tích cực. Chuyện quà cáp trong Đại hội Đảng được chấn chỉnh, đồng nghĩa hàng chục tỷ đồng tiền thuế của dân sẽ không bị tiêu xài vô tội vạ.

Đây không phải là lần đầu tiên xứ mình xẩy ra những chuyện thế này. Nhiều năm trước không hiểu sao chính quyền cũng đã ban hành những quy định  rất hài hước và kỳ cục, kiểu như người ngực lép hoặc thấp bé không được lái xe; xe biển chẵn đi ngày chẵn, xe biển lẻ đi ngày lẻ; khi có giấy kết hôn mới được tổ chức đám cưới; chỉ được bán thịt trong vòng 8 giờ sau khi giết mổ; rồi cấm quay phim chụp ảnh cảnh sát giao thông; xử phạt ô tô không có bình cứu hỏa; đổi thu phí thành thu giá… Và mới đây lại có tin ngành giao thông nhăm nhe đổi tên xe buýt thành xe khách thành phố.

Chuyện quốc gia đại sự hơn nữa như Luật Đặc khu, mọi việc tưởng chừng trôi chảy và luật sẽ sớm được ban hành. Nhưng đến phút cuối của kỳ họp Quốc hội đã sáng suốt cho dừng lại.

Những chuyện trái khoáy như trên rõ ràng đều không đứng về lợi ích của người dân, không thuận với lòng dân và sự trăn trở vì sự ổn định của đất nước đã buộc người dân phải lên tiếng.

Nếu như người dân im lặng, nếu như người dân không có thái độ phản biện đầy trách nhiệm thì những câu chuyện đáng buồn kể trên chắc chắn sẽ để lại hậu quả nặng nề không kể xiết.

Dạo này giới lãnh đạo đã lắng nghe tiếng nói của nhân dân nhiều hơn. Họ thận trọng và quan tâm chú ý tới những bùng nổ của dư luận xã hội.

Dư luận của nhân dân thực sự đã đưa lại một năng lượng sống rất tích cực và rất văn minh cho xã hội. Dư luận cũng như một lời cảnh báo, một lời nhắc nhở để các nhà chức trách bớt đi những sai lầm không đáng có.

Được vậy thì quốc dân đồng bào mừng lắm, vui lắm.

Bởi thế, xin thực lòng nói lời vô cùng cám ơn dư luận của nhân dân.

 

                                                                  

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441553

Hôm nay

2270

Hôm qua

2283

Tuần này

21457

Tháng này

216727

Tháng qua

112676

Tất cả

114441553