Những góc nhìn Văn hoá

Giữ vững niềm tin tất thắng vào Đảng và Bác Hồ kính yêu

Chủ tịch Hồ Chí Minh ( Ảnh Tư Liệu)

Không chỉ là người sáng lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn xây dựng và rèn luyện Đảng ta thành một Đảng kiên cường, trong sạch, vững mạnh. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt lịch sử vĩ đại, là mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta. Khát vọng phát triển của một dân tộc là sự cộng hưởng những khát vọng đổi mới vươn lên của cộng đồng, của con người cùng quốc gia - dân tộc, tạo thành nguồn năng lượng nội sinh to lớn, sống động và sức mạnh vô song. Đó chính là động lực trung tâm, nguồn cảm hứng mạnh mẽ, khơi dậy khát vọng phát triển của một quốc gia - dân tộc trên con đường đi tới tương lai.

Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại - đây không phải là khẩu hiệu suông mà là tình cảm trở thành máu thịt, ăn sâu vào con tim khối óc của cán bộ, đảng viên và từng người dân và cả dân tộc dành cho Đảng và Bác kính yêu. Đảng không phải là thần thánh. Đảng từ Nhân dân mà ra, Đảng là tai là mắt, là linh hồn của dân tộc Việt Nam hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Ngọn cờ Đảng có sức mạnh cội nguồn từ thuở vua Hùng dựng nước, có khí phách của Lý Thường Kiệt “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”, có tư tưởng lấy dân làm gốc từ “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, có hào khí Thăng Long, Đông Đô, Hà Nội ngàn năm linh thiêng và hào hoa và đem lại cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc cho mọi người dân Việt Nam.

Đối với Bác Hồ, lịch sử vẫn mãi khắc ghi: Từ lúc người thanh niên mảnh khảnh thuở ấy với tên là Văn Ba rời bến cảng Nhà Rồng năm 1911, mang theo sự đau thương tột cùng khi dòng máu con cháu Lạc Hồng đang làm thân phận nô lệ, nhân dân Việt Nam sống rên xiết dưới gót giày xâm lược của đế quốc và phong kiến tay sai. Người ấy chính là Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc, sau bao năm trời bôn ba tìm đường cứu nước từ Paris đến New York, Luân Đôn, Matxcơva, đã tìm được hạt giống đỏ “chiếc cẩm nang thần kỳ” - chủ nghĩa Mác - Lênin để giải phóng dân tộc bị áp bức, xây dựng nền độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Hồ Chí Minh - người sáng lập Đảng ta, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, là người Việt Nam yêu nước, khát khao độc lập, tự do. Năm 1924, Người rời nước Nga Xô viết đến Quảng Châu (Trung Quốc) hoạt động. Hạt giống đỏ cách mạng được nẩy mầm từ đây. Nguyễn Ái Quốc đã tích cực xây dựng và tổ chức gặp gỡ và truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin cho các thanh niên Việt Nam yêu nước. Từ mảnh đất Hương Cảng, ngày 03-02-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức thành lập. Trong trứng nước, những người con ưu tú của Đảng đã thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng “Đảng đã cho tôi lẽ sống niềm tin, giữa biển khơi biết đâu là bờ/Bầu trời xanh chưa thấy bao giờ”.

92 năm qua, từ khi Đảng ra đời, Đảng như ánh mặt trời soi sáng con đường đi lên của dân tộc Việt Nam. 92 năm ấy, ngọn hải đăng của biển vẫn định hướng vững vàng cho con thuyền vượt sóng trùng khơi. Đảng đã trở thành lực lượng tiên phong của giai cấp công nhân “Đảng ta muôn vạn công nông/Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin”. Vì niềm tin tất thắng của cách mạng Việt Nam, vì niềm tin về một đảng cầm quyền chân chính nhất mà những người cộng sản bất chấp gông cùm, bất chấp xà lim, bất chấp máy chém, liên tục đấu tranh để giành thắng lợi cuối cùng.

Mỗi chặng đường của Đảng đều gắn bó với dân tộc. Những địa danh lịch sử, như: Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, nhà tù Côn đảo, Phú Quốc, Hỏa Lò... không chỉ trở thành địa chỉ đỏ trong lòng người Việt Nam mà còn trở thành nơi linh thiêng, thức tỉnh lương tri nhân loại. Tất cả đã chứng minh hùng hồn rằng: Nhân dân Việt Nam “sống cùng Đảng, chết không rời Đảng”, “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững nền tự do và độc lập ấy”[1]Bởi vì, “Đảng là một ngôi sao sáng/Sáng nhất trong muôn vì sao giữa trời tối đêm mịt mùng”.

Dưới ánh sáng soi đường của Đảng, dân tộc Việt Nam đã rũ bùn đứng dậy sáng lòa, làm nên một “Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Lịch sử nhân loại không bao giờ quên ngày 30-4-1975, ngày miền Nam Việt Nam hoàn toàn giải phóng, Bắc - Nam sum họp một nhà... Tiếp theo là một bước đột phá đầy sáng tạo, đổi mới từ Đại hội Đảng lần thứ VI do đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư đã xóa bỏ hoàn toàn cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, đưa con người Việt Nam nhanh chóng vận hành theo cơ chế thị trường. Người dân Việt Nam bao nhiêu năm trời lầm lũi một nắng hai sương với đòn tre chín dạn đôi vai nay đã thành thạo điều khiển máy cày, máy gặt và cùng nhau ngồi bàn chuyện “Tam nông”. Không có hạnh phúc nào hơn Việt Nam từ một nước phải nhờ bạn bè viện trợ lương thực nay đã thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới.

Những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam, trước hết được bắt nguồn từ đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự hy sinh quên mình của biết bao đồng bào, đồng chí. Nhìn lại những chặng đường lịch sử cách mạng Việt Nam, một điều chúng ta không thể phủ nhận được là Đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo, từng bước trưởng thành trong vận dụng đường lối, chủ trương và phương pháp cách mạng; năng động sáng tạo, luôn đi sát quần chúng, biết rút kinh nghiệm và sửa chữa sai lầm một cách kịp thời, trở thành cuộc sống của “tôi” - chúng ta.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 35 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử - “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay[2]. Điều đáng nói là, chúng ta đổi mới trong bối cảnh các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, chiến tranh và xung đột vũ trang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới; hình ảnh một nước Việt Nam ổn định về chính trị, vượt qua khủng hoảng về kinh tế, đẩy lùi lạm phát, cải thiện một bước rõ rệt đời sống Nhân dân đã hình thành đậm nét, giúp cho bạn bè và các nước trên thế giới nhìn nhận một thực tế sinh động, nhất là đường lối đối ngoại thông thoáng rộng mở đã thu hút nhiều nước vào đầu tư phát triển ở Việt Nam. Những kết quả quan trọng đó có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, và khẳng định rằng, chúng ta đang hành động đúng quy luật, đang đi đúng hướng; là những minh chứng sinh động, cụ thể cho bản lĩnh và trí tuệ của Đảng ta, khẳng định khả năng, vai trò, vị trí tiên phong của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, thể hiện sâu sắc niềm tin của Nhân dân ta đối với Đảng. Đặc biệt hơn, từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp, Đảng ta với đường lối và phương châm đúng đắn, tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết”, tất cả vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chúng ta đã quyết tâm kiềm chế, không để dịch tiếp tục bùng phát và lây lan rộng, nhanh chóng ổn định tình hình mọi mặt ở trạng thái bình thường mới.

Đảng luôn đặt lợi ích của Nhân dân, của dân tộc lên trên hết; luôn quan tâm, chăm lo chu đáo đến đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân lao động. Đồng thời, Đảng ta luôn nhìn thẳng vào sự thật, tinh thần phê và tự phê rất cao, sẵn sàng thừa nhận những thiếu sót, hạn chế của mình và liên tục đưa ra những giải pháp mới để xây dựng và chỉnh đốn Đảng, để Đảng phát triển bền vững. Đó là phẩm chất cao quý của Đảng mà không phải ở Đảng Cộng sản nào cũng có được, không phải ở Đảng Cộng sản nào cũng làm được.

Kể từ khi Đảng nắm quyền trong thực tế, gần 80 năm qua, từ 5.000 đảng viên, số lượng đảng viên chúng ta đã trùng trùng điệp điệp, nhưng để giữ gìn Đảng ta như “giữ gìn con ngươi của mắt mình”, Đảng cần phải chỉnh đốn thật quyết liệt, bởi không ít những đảng viên đã thoái hóa biến chất làm mất niềm tin với Nhân dân, ảnh hưởng nguy hại đến sự tồn vong của chế độ. Trong chiến tranh, cán bộ, đảng viên đi trước dũng cảm giết giặc thì bây giờ phải đi tiên phong trong đấu tranh tự phê và phê bình, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Dũng cảm để nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ thực sự là “bài thuốc” đặc trị để giải quyết tốt những vấn đề đặt ra hiện nay trong công tác xây dựng Đảng, nhất là về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Quán triệt tốt nội dung nghị quyết sẽ giúp ngăn ngừa sai phạm, giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhìn nhận lại bản thân, tự đánh giá mình trong thực hiện nhiệm vụ cũng như rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tránh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để Đảng mãi mãi là niềm tin, cuộc sống của toàn dân tộc, “Đảng là đạo đức, là văn minh”.

Đảng ta thật vĩ đại! Vì ngoài lợi ích của giai cấp, của Nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác. Điều đó đã khiến cho Đảng ta trở thành linh hồn, mạch máu của dân tộc, đồng nghĩa với Việt Nam; trở thành biểu tượng đẹp đẽ nhất, trong sáng nhất; giàu sức sống nhất trong những năm qua“Đảng làm nên bài ca chiến thắng cho đất nước và tình yêu/Cho mỗi ước mơ trên đời vui”. Chúng ta tin tưởng vững chắc rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Đảng ta đã đề ra.

Hiện nay, với khát vọng đổi mới và phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, đây được coi là cột mốc mở đầu đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới với khí thế mới, sức bật mới và một lộ trình rõ ràng để “cất cánh”. Khát vọng thịnh vượng đã được khơi dậy, truyền cảm hứng và như một lời hiệu triệu với non sông, với đất nước, với một trăm triệu người dân Việt Nam mà ở đó mục tiêu rõ nhất là làm cho người dân được hạnh phúc. Khát vọng đó sẽ làm cho “non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, làm cho dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu”, thực hiện tốt đẹp mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: “Toàn Đảng toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”[3]. Tư tưởng, đạo đức, phong cách sáng ngời của Người mãi mãi soi sáng con đường đi lên của dân tộc, là niềm tin vững chắc để Đảng và nhân dân ta tiếp tục con đường đã chọn, xây dựng đất nước ta “to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”“ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” như sinh thời Bác của chúng ta hằng mong muốn. Đó cũng chính là mục tiêu mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang quyết tâm ra sức phấn đấu để “đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”[4], hoàn thành thắng lợi mục tiêu mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đặt ra“Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 


[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 6, tr. 587.

[2] ĐCSVN, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG ST, Hà Nội, 2021, tập I, tr. 25.

[3] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 15, tr. 624.

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQGST, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.36.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434934

Hôm nay

2205

Hôm qua

2349

Tuần này

21584

Tháng này

211982

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434934