- Văn hóa Quỳnh Văn gần 100 năm nhìn lại
- Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Quý Mão, mừng đất nước đổi mới, khắc ghi lời Bác dạy
- Văn hóa Tết và Tết con Mèo
- Bánh ong - Món ăn dân dã độc đáo trên mâm cỗ ngày Tết
- Văn hóa Thể thao Nghệ An 2022: Thích ứng nhanh, nâng tầm vị thế, trở thành mục tiêu, động lực thúc đẩy tỉnh nhà phát triển
- Âm vang Ca trù Kẻ Lứ
- Ơ Đu nay đã đổi thay
- Quỳnh Lưu tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở
- Du xuân qua miền di sản
- Món cúng ngày Tết của người miền núi Nghệ An
Văn hoá học đường
Khi luồn cúi người khác thì bản thân kẻ được luồn cúi cũng chẳng ra gì, bởi cả hai đều chà đạp nhân phẩm (Kant). Nhân phẩm đòi hỏi phải có ý thức. Có ý thức mới có thể lựa chọn. Biết lựa chọn là tự do. Nhân phẩm-Ý thức-Tự do là tinh hoa của triết học Kant, cũng là linh hồn của giáo dục và sự khai minh đầu óc.
Ta vừa làm quen với triết thuyết giáo dục "tự nhiên" của J. J. Rousseau. Di sản của Rousseau rất phong phú, nhưng tác động quan trọng của ông lại là ở sự độc đáo của nhiều vấn đề do ông gợi ra hơn là ở những giải pháp do ông đề xướng.
Nói về Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã từng ví von: “Tôi coi thực hiện đề án đổi mới giáo dục lần này là một trận đánh lớn”.
Kể từ khi các nhà kinh tế học phát hiện ra đóng góp to lớn của các trường đại học đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế, các chính trị gia đã quan tâm hơn đến giáo dục đại học. Nhưng trong khi làm như, họ lại thường hiểu lầm vai trò của các trường đại học theo những cách có thể gây tác động tiêu cực tới chính sách của họ.Ví dụ, Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu gia tăng tỷ lệ thanh niên Mỹ có bằng đại học. Đây chắc…
Sinh ra bên dòng sông quê. Từ con sông quê ra đi. Đi gần khắp chân trời góc bể, rồi cuối cùng, lại trở về với con sông ấy. Không phải về sống, mà về qua ký ức.
Cái gì hợp tự nhiên là tốt, trái tự nhiên là xấu! Ai dám cãi lại điều ấy, và, qua đó, phản đối triết thuyết giáo dục “tự nhiên”? “Tự nhiên” - có lẽ do ta chưa hiểu mấy về nó - luôn có “uy tín”, còn những gì xấu xa, đồi bại là do... con người, do xã hội, nghĩa là phản tự nhiên, Rousseau hùng hồn: “Tất cả đều tốt đẹp nơi tự nhiên. Tất cả đều hỏng bét do bàn tay con người!”. Thi hào Đức Friedrich Schiller cũng viết: “Thế giới là hoàn hảo, nơi đâu…
Rất ít người có ảnh hưởng sâu đậm và lâu dài lên việc tổ chức, phương pháp và nội dung của giáo dục như Rousseau. Mặc dù vai trò lịch sử của ông là phê phán nền giáo dục cổ truyền, và nhiều chủ trương trong triết học giáo dục "tự nhiên" của ông được đời sau chỉnh sửa hoặc bác bỏ, nhưng không ít những nguyên lý lớn trong nền giáo dục hiện đại thừa hưởng di sản tư tưởng của ông.
Tháng 11 năm ngoái, sau 13 năm, lần đầu tiên tôi lại có buổi nói chuyện ở Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc. Ấn tượng nhất là tâm trạng đã khác xa ngày xưa. Tháng 12 năm 2000, thế giới dường như khác hẳn. Lúc đó chúng tôi đang cố gắng thiết lập trật tự an ninh mới cho thập kỉ sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Dĩ nhiên là lúc đó cũng có những thách thức. Nhưng bầu không khí nhẹ nhàng, thậm chí là tích cực, khi chúng tôi thảo luận về việc xóa đói nghèo…
Con người không là trẻ con mãi được! Trình tự tự nhiên đưa ta ra khỏi tuổi thơ vào một thời điểm nhất định. Như những gợn sóng trên mặt biển báo hiệu một cơn bão xa, sự thay đổi bắt đầu bằng lời thì thầm của những say mê vừa chớm nở.
Xem thêm...
Tìm kiếm
Bài mới
Thống kê truy cập
113059481
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần qua
Tháng này
Tháng qua
Tất cả
59530
49079
468875
32533877
2131347
3139611
113059481
IP của bạn: 35.172.230.154
2023-01-28 19:41