Văn hóa Nghệ An

Những góc nhìn Văn hoá

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến cuộc sống của nhân dân, tôn trọng ý kiến và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ảnh tư liệu Nguyễn Trãi tổng kết: chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân, lật thuyền mới biết dân như nước. Thơ xưa viết: “Yêu dân, dân lập bàn thờ. Hại dân, dân đái ngập mồ thối xương”. Các bậc Thánh hiền đời xưa nói: Ý dân là ý trời, không được làm điều gì trái ý dân. Thời Cộng hòa Dân chủ, với quan niệm địa vị cao nhất là…
PHẦN I HỌC THUYẾT CƠ BẢN VỀ LÝ TÍNH THUẦN TÚY THỰC HÀNH QUYỂN HAI BIỆN CHỨNG PHÁP CỦA LÝ TÍNH THUẦN TÚY THỰC HÀNH CHƯƠNG I: VỀ MỘT PHÉP BIỆN CHỨNG CỦA LÝ TÍNH THUẦN TÚY THỰC HÀNH NÓI CHUNG Lý tính thuần túy bao giờ cũng có một biện chứng pháp của nó, dù được xét về việc sử dụng tư biện hay sử dụng thực hành về nó; vì nó đòi hỏi tính toàn thể tuyệt đối của những điều kiện cho một cái có-điều kiện đã được mang lại, và tính toàn thể này chỉ có thể tìm…
  Tác giả bài viết lựa chọn góc nhìn “mềm hóa” phê bình nữ quyền để đọc Nguyễn Du trong khí quyển của văn hóa- tư tưởng trung đại chứ không đặt vào cái khuôn của tư tưởng nữ quyền hiện đại. Từ đó, bài viết tập trung phân tích hai vấn đề: bậc tài nữ cá tính trong vai chủ thể (subject) và sự nhập thân vai nữ (embodiment) tạo nên chủ thể lưỡng tính (androgynous subject). Thúy Kiều trước hết là người nữ cá nhân mang tính cá thể và cụ thể bằng sự quản trị cái tôi…
“Tuổi già và dòng chảy thời gian dạy ta mọi thứ” (Sophocles) Trong dòng chảy xã hội, những người cao tuổi, người già thường là nhóm đối tượng bị bỏ lại phía sau cả về xã hội tính lẫn tâm lý tính, cả về chủ quan lẫn khách quan. Đó gần như là điều khó tránh khỏi trong quá trình phát triển. Nhưng nó cũng đặt ra nhiều vấn đề trong việc nhìn nhận và ổn định cuộc sống cho người già để họ không bị lạc lõng. Cuộc chuyển đổi từ xã hội nông nghiệp truyền thống sang xã…
1. Những quan niệm về Lối viết nữ (L’écriture féminine) Khi tiếp cận bộ phận văn học nữ trên diện rộng, các nhà nghiên cứu và lý luận phê bình đều nhận ra một cách viết nữ riêng biệt, có những đặc trưng khác với văn học truyền thống do các cây bút nam giới ngự trị. Những nhà phê bình Pháp gọi đấy là lối viết nữ (L’écriture féminine), nghĩa là một phương thức tư duy và thể hiện văn bản nghệ thuật mang phong cách nữ giới. Thế nhưng, khái niệm này vừa xuất hiện như một nguyên lý…
Nhà văn  Nguyễn Tuân (1910-1987) Tôi thích Nguyễn Tuân từ ngày đọc Chữ người tử tù. Tôi yêu lối văn như khắc của anh mà các nhà văn Tự lực văn đoàn không viết được. Tôi tập viết theo lối văn ấy trong bài Người bạn mùa Hè đăng trên báo Bạn đường số mùa Hè năm 1942 với bút danh Ngọc Phan. Dĩ nhiên một cậu bé 15 - 16 tuổi chỉ có thể viết kiểu kỹ thuật về mấy chú chuồn chuồn chú hay đuổi bắt các buổi trưa hè. Tôi gặp anh lần đầu năm 1951 khi…
Một buổi sinh hoạt tập hát làn điệu mới của CLB dân ca Thổ xã Nghĩa Xuân huyện Quỳ Hợp. Ảnh Thu Hường Lời Tòa soạn: Thổ là một trong 53 tộc người thiểu số ở nước ta, cư trú tập trung tại hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tộc người Thổ ở Nghệ An, từ số này, Văn hóa Nghệ An giới thiệu công trình nghiên cứu của Bùi Xuân Đính (Viện Dân tộc học thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, với sự cộng tác của Thạc sĩ Bùi Minh Thuận…
CHƯƠNG 3: HIỆN TƯỢNG HỌC VÀ TRIẾT HỌC SIÊU NGHIỆM Hiện tượng học ở vào thời kỳ chín muồi của Husserl vận hành trong một vọng âm lại với lập trường “siêu nghiệm”. Nắm bắt ý định mà Husserl giải nghĩa qua thuật ngữ “siêu nghiệm” này là một trong số những nhiệm vụ nan giải nhất đối với người không quen triết học của ông. Song nó lại là ý niệm trung tâm của hiện tượng học. Đặc tính “siêu nghiệm” của hiện tượng học Husserl ở vào thời kỳ chín muồi có thể được giải thích bởi sự quy…
PHÂN TÍCH PHÁP VỀ LÝ TÍNH THUẦN TÚY THỰC HÀNH   CHƯƠNG BA VỀ NHỮNG ĐỘNG CƠ (TRIEBFEDER)(48) CỦA LÝ TÍNH THUẦN TÚY THỰC HÀNH Điều cốt yếu trong mọi giá trị luân lý của hành vi là ở chỗ: quy luật luân lý phải trực tiếp quy định ý chí. Nếu sự quy định ý chí tuy phù hợp với quy luật luân lý nhưng chỉ nhờ dựa vào một tình cảm (Gefühl) bất kể thuộc loại gì như là điều kiện tiên quyết để làm cho quy luật đủ trở nên một cơ sở quy định cho ý chí,…

Tìm kiếm


Thống kê truy cập

113434183
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần qua
Tháng này
Tháng qua
Tất cả
82408
48054
373328
32939894
238321
2267728
113434183

IP của bạn: 44.212.99.248
2023-02-05 17:02