Văn hóa Nghệ An

Văn hoá học đường

  Khi nói đến một người không còn đương chức hoặc đã nghỉ hưu, người ta thường dùng từ “cựu” trước chức danh hoặc công việc mà người đó đã từng đảm nhiệm, Ví dụ: cựu chủ tịch, cựu sinh viên, cựu nhân viên…
Kính tặng thầy Phức, cô Tứ Biết thầy từ lâu nhưng mãi đến sau này khi vào Đại học Vinh tôi mới được gặp thầy. Đó là một buổi chiều mùa đông sau khi nhập học xong, cữ vào dịp cuối tháng mười một tây, thằng bạn cùng làng bên khoa Toán đến kí túc xá rủ tôi tới khu cán bộ thăm thầy. Lúc bấy giờ, trường mới chuyển từ nơi sơ tán về được một thời gian nên cơ sở vật chất còn tạm bợ. Trừ giảng đường đúng hơn là các phòng học được xây theo kiểu…
Nay lâu, ở các trường đại học, hiện tượng thầy say không phải là hiếm. Nguyên do là nhiều thầy giáo qúa buông thả trong cách sinh hoạt. Những vị này uống bia như uống nước lã. Trung bình mỗi ngày họ phải có ít nhất một lần lai rai ngoài quán, chưa kể tiếp khách khứa ở nhà và ngày hai bữa cơm lúc nào cũng bia. Có những thầy đi dạy, mỗi lần giải lao phải lên căngtin hoặc ra quán làm cho được mấy ngụm bia, xong, lấy tay quẹt vài cái rồi vào lớp tiếp tục…
Khi người viết bài này lớn lên, và ngay cả bây giờ, vẫn được nghe những người cao tuổi trong làng kể về những ngày đi học. Theo những gì được kể lại, thì hồi các cụ đi học, tinh thần học tập, cũng như sự dạy dỗ của các cụ đồ nhà ta là hết sức nghiêm khắc. Học trò phạm lỗi bị đánh, bằng roi, mà là roi gân bò. Ấy vậy mà các cụ nhà mình, những người phải chịu một nền giáo dục nghiêm khắc, nhiều khi nghiệt ngã ấy, sẽ là rường cột của nước…
(Điểm sách : Trường học ở chân trời 2020) Sách do Francine Vaniscotte và Pierre Laderrière tổng hợp. Institut Européen pour la Promotion des Innovations et de la Culture en Education. NXB L’Harmattan, 2002 (210 trang).
Chúng ta không có một cái đũa thần để cải tổ giáo dục. Xã hội cũng phải thay đổi mới cải tổ giáo dục được. Trước nhất là bỏ văn hóa chuộng bằng cấp. Xin trân trọng đăng tải ý kiến của nhà giáo Nguyễn Huỳnh Mai, Việt kiều ở Bỉ, cựu giảng sư đại học Liège và giáo sư trường cao Đẳng HELMO, về vấn đề cải tổ toàn diện hệ thống giáo dục ở Việt Nam.
Giáo dục đang trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng. Chỉ có cải cách giáo dục toàn diện, triệt để mới đáp ứng yêu cầu khẩn thiết của cuộc sống, chứ không thể tiếp tục đổi mới liên miên nhưng vụn vặt, chắp vá, hao tốn tiền của, công sức mà rốt cục gần như quay về điểm xuất phát, với triền miên những khó khăn, bế tắc kéo dài không dứt.
Giáo dục là lĩnh vực mang tính xã hội – nhân văn. Mô hình đầu tư giáo dục lý tưởng nhất là nhà nước dùng ngân sách đầu tư toàn bộ để xây dựng một nền giáo dục chất lượng cao, học tập miễn phí ở tất cả các cấp học. Đây là mong muốn của mọi nhà nước do dân, vì dân. Việc gắn giáo dục với yếu tố thị trường bao giờ cũng có những mặt trái không ai mong muốn.
Tiếng Anh đang là ngôn ngữ được sử dụng ở nhiều quốc gia nhất, và là ngôn ngữ được sử dụng trên Internet nhiều nhất, có nhiều thông tin bằng thứ tiếng này nhất. Việt nam hiện đang là vùng trũng tiếng Anh trong khu vực khi các nước xung quanh như Philippine, Singapore, Malaysia, Thailand, Campuchia, Hongkong… với các bước đi phù hợp đã biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thông dụng của dân chúng.

Tìm kiếm


Thống kê truy cập

113059779
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần qua
Tháng này
Tháng qua
Tất cả
59828
49079
469173
32533877
2131645
3139611
113059779

IP của bạn: 35.172.230.154
2023-01-28 19:46